Ngoại tình, bạo lực, những mối quan hệ trái luân thường đạo lý hay người chết hồi sinh… là những tình tiết đang trở thành xu hướng trong phim truyền hình Hàn Quốc.
Bất kể lĩnh vực nào cũng có xu hướng, gồm cả phim ảnh, nhất là ở ngành giải trí hùng mạnh như Hàn Quốc. Kể từ năm 2019 tới nay, những kịch bản lột tả mặt tối cuộc sống thượng lưu và phê phán khoảng cách giàu – nghèo trong xã hội đã trở thành xu hướng mới của giới làm phim.
Tuy nhiên, dần dà, xu hướng trên bắt đầu biến tướng, từ thu hút nhờ sự mới mẻ trở thành những món ăn khiến khán giả phát điên khi cố gắng vẽ ra những mối quan hệ trái khoáy cũng như những plot twist ngang ngược, vô lý.
Những plot twist không hồi kết
Makjang – từ chỉ những chi tiết cường điệu hóa quá mức, thường là bi kịch tình yêu hoặc cuộc sống – là “đặc sản” quen thuộc của phim Hàn. Ngoài việc làm quá các tình tiết có thể xảy ra trong đời thực, các nhà sản xuất, biên kịch xứ kim chi còn đam mê với việc tạo ra các plot twist khiến người xem bất ngờ.
Penthouse bị khán giả gọi là “bộ phim điên” vì những plot twist và tình tiết phi lý không hồi kết. Ảnh: SBS. |
Tuy nhiên, với một bộ phim có quá nhiều plot twist như Penthouse, dần dà cốt truyện trở nên lỏng lẻo, thiếu logic. Mang đủ các đặc trưng của phim makjang Hàn như tình yêu tan vỡ vì giàu nghèo hay bi kịch bị bệnh nên phải từ bỏ ước mơ… Penthouse còn phải “gánh” thêm những chi tiết vô lý như người chết sống dậy, ngoại hình của hai người giống hệt nhau dù không máu mủ ruột rà để phim có thêm “đất”, tạo plot twist.
Ở phần 3, nhân vật Oh Yoon Hee đã chết, nhưng khán giả vẫn bàn tán về việc liệu cô có sống dậy một cách thần kỳ như Shim Su Ryeon hay Bae Rona ở các phần trước không. Ở Penthouse, chết chưa hẳn là đã chết, nhân vật nào cũng có thể hồi sinh như ở trong truyện thần thoại.
Theo tờ Insight, vì liên tục cho các nhân vật sống dậy, khán giả đã gọi Penthouse là bộ phim của “điều gì cũng có thể xảy ra với Kim Soon Ok” hay “thần thoại của Kim Soon Ok”. Trước những nhận xét trên, biên kịch họ Kim thừa nhận cô viết kịch bản có quá nhiều chi tiết phi thực tế.
Kim Soon Ok nói: “Tôi đã tự suy xét rất nhiều khi xem lại bộ phim. Tôi luôn nghĩ ‘Đáng nhẽ mình phải sửa chi tiết kia’ và ‘Mình không nên hồi sinh nhân vật này’, nhưng rồi tôi lại thấy bản thân viết ra một sự kiện khác và chuẩn bị cho nhân vật nữa hồi sinh”.
SKY Castle cũng là tác phẩm có nhiều plot twist liên tục từ đầu đến tập gần cuối. Từ việc cô học trò nghèo Hye Na bị giết, đến nghi vấn Hye Na và Ye Seo bị tráo đổi thân phận, cậu học trò ngoan Woo Joo phải đi tù, con cái lập mưu trả thù bố mẹ…
Nhưng điều khiến các plot twist của SKY Castle trở nên nhàm chán là biên kịch dường như bế tắc trong việc giải quyết các mâu thuẫn và nghi vấn bản thân đưa ra, đã tạo nên một cái kết quá đơn giản.
SKY Castle bị chê “đầu voi đuôi chuột”. Ảnh: jTBC. |
Cuối phim, nhân vật Hye Na bị bỏ quên, biên kịch không giải quyết bất kỳ vấn đề nào xoay quanh cô, kể cả cái chết còn nhiều nghi vấn. Các gia đình tại tòa chung cư cao cấp đang tranh đấu đến “vỡ đầu chảy máu” bỗng trở nên hiền hòa và thấu hiểu giá trị cuộc sống. Khán giả Hàn tức giận trước cái kết “đầu voi đuôi chuột” của SKY Castle đến nỗi đã gửi đơn lên cơ quan quản lý phim ảnh, yêu cầu đoàn phim làm lại tập cuối cho tử tế.
Gia đình đức hạnh cũng là bộ phim về giới nhà giàu với vô vàn plot twist khiến khán giả “ngã ngửa”. Chẳng hạn, người nắm quyền kiểm soát tất cả cậu ấm cô chiêu của tập đoàn MC Group hùng mạnh thực ra lại là một nhân viên điều hành hệ thống bảo an cho gia đình, cậu con trai đầy triển vọng Mo Wan Joon thực tế là người chuyển giới, tổng giám đốc điều hành Mo Cheol Hee tuổi đã ngoài 60 nhưng có đứa con rơi mới 14 tuổi cùng minh tinh hàng đầu Hàn Quốc…
Khi con người quá tàn ác và sống trái luân thường đạo lý
Trong Gia đình đức hạnh, khán giả không chỉ thấy những plot twist xoay vòng trong tập đoàn MC Group, mà còn có thể thấy những mối quan hệ kỳ quái nhất trong xã hội hiện lên ở gia đình họ Mo. Đó là cha chồng – tức chủ tịch Mo – có tình cảm với con dâu, cô cháu gái Mo Seok Hee thực ra là con gái út của ông nội – tức chủ tịch Mo, cháu trai Mo Wan Joon là người chuyển giới nhưng đã cưới một người vợ trên danh nghĩa để che mắt thiên hạ và tranh giành tài sản, cậu cả Mo Wan Soo phải nói dối em trai út Mo Seo Jin là con mình để “giữ mặt mũi” cho bố…
Cốt truyện của Gia đình đức hạnh quy tụ những mối quan hệ kỳ quái, trái luân lý nhất trong xã hội. Ảnh: MBN. |
Cũng với bộ phim này, khán giả có thể chứng kiến những quyết định tàn ác, táo bạo như giết người diệt khẩu, đày đọa con cái vì sợ mất quyền thừa kế, cựu thẩm phán trở thành trùm phán diện và sẵn sàng thủ tiêu bất kỳ ai gây bất lợi với mình… Không chỉ có những mối quan hệ trái luân lý, Gia đình đức hạnh có cả những kẻ ác giấu mình sau lớp mặt nạ hào nhoáng của giới siêu giàu.
Tương tự, Penthouse cũng có những nhân vật quá ác như thế. Trùm phản diện Joo Dan Tae có thể giết chính vợ mình, thủ tiêu hàng chục người, đánh tráo con, hành hạ thể xác và tinh thần con cái…
Hay như Cheon Seo Jin, chuyên gia thanh nhạc được nhiều người kính trọng nhưng thực chất là người đàn bà tham vọng và độc ác, sẵn sàng đẩy bố ruột ngã cầu thang và bỏ mặc ông hấp hối dưới cơn mưa để chiếm lợi ích, ngoại tình với đàn ông có vợ, rạch cổ và hủy hoại cuộc đời bạn học…
Nhóm rich kids trong phim cũng nhiều lần khiến người xem rùng mình vì sự tàn nhẫn quá mức với những nhân vật còn ở độ tuổi vị thành niên. Trong phim, tình trạng bạo lực học đường, bắt nạt về thể chất và tinh thần, tạt sơn, xé sách, đánh người đến chảy máu… diễn ra thường xuyên.
Khán giả Hàn thậm chí phải kiến nghị lên Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Quốc gia Hàn Quốc, yêu cầu xử phạt vì Penthouse có quá nhiều cảnh bạo lực, độc ác và khiến người bực bội tới… phát điên.
Joo Dan Tae và Cheon Seo Jin là hai nhân vật phản diện điển hình trong Penthouse. Ảnh: SBS. |
Ngoại tình là “chuyện cơm bữa”?
Không giống các phim trước với tình tiết ngoại tình là điểm xuyết, Thế giới hôn nhân lấy ngoại tình làm đề tài chính. Trong phim, người chồng bội bạc Lee Tae Oh không chỉ gian díu với người tình trẻ, mà còn thẳng tay đánh vợ, cư xử tệ bạc với người đã giúp mình thành lập công ty giải trí.
Bác sĩ Ji Sun Woo (Kim Hee Ae) không chỉ bị chồng phản bội, mà cả bạn bè xung quanh cũng không thành thật với cô. Nhân vật của Kim Hee Ae được xây dựng như một nạn nhân của bi kịch gia đình, luôn yếu đuối và bất lực trước mối quan hệ ngoài luồng của chồng. Nhưng sau đó, chính cô cũng trở thành “tiểu tam”, lên giường với người đàn ông đã có vợ và phá hoại gia đình của bạn thân. Tình tiết trong Thế giới hôn nhân khiến khán giả nhiều lần nổi giận, thậm chí tuyên bố “muốn đánh cho nhân vật một trận”.
Nối tiếp thành công của các phim về đề tài góc khuất hôn nhân, Love (ft. Married And Divorce) là tác phẩm do Netflix đầu tư sản xuất, phản ánh về tình trạng ngoại tình một cách tinh vi của những người đàn ông có “vai vế” trong xã hội.
Trong phim, những người đàn ông có học thức và vai vế trong xã hội như luật sư Pan Sa Hyun (Sung Hoon đóng) hay một giám đốc phòng khám tư đã ngoài 40 tuổi… đều ngoại tình. Thậm chí, càng thành đạt và hiểu biết, chiêu trò ngoại tình của những người đàn ông trên càng cao tay. Họ có thể vừa ân ái bên người tình, vừa thể hiện bản thân như một ông chồng hoàn hảo chỉ biết đến vợ.
Thế giới hôn nhân là phim về ngoại tình, được gắn nhãn 19+. Ảnh: jTBC. |
Cốt truyện của Love (ft. Married And Divorce) khiến nhiều người cho rằng ngoại tình đã trở thành “chuyện cơm bữa”, và dường như người đàn ông nào cũng có mối quan hệ bất chính bên ngoài.
Hay như Mine – tác phẩm vừa kết thúc của Lee Bo Young, ngoại tình cũng là một trong những yếu tố khiến bi kịch của những người phụ nữ trong gia viên Hyowon bị đẩy lên cao.
Không thể đổ cho những bộ phim như Thế giới hôn nhân hay Love (ft. Married And Divorce) khiến khán giả mất niềm tin vào tình yêu và gia đình. Nhưng rõ ràng những bộ phim trên có tác động không nhỏ đến đời sống tinh thần của khán giả, đặc biệt khi người xem thường để lại những bình luận như “xem để biết bộ mặt thật của hôn nhân” hay “xem phim để biết cách phát hiện chồng mình cắm sừng”.
Nguồn: News.zing.vn