“D.P.” – loạt phim Hàn Quốc có Jung Hae In đóng chính – thu hút nhờ kịch bản mới lạ, lấy hình tượng những chiến sĩ bắt lính đào ngũ làm chủ đạo.
Dựa trên bộ webtoon D.P Dog Days của chính biên kịch loạt phim – Kim Bo Tong, D.P. (Tựa Việt: Truy bắt lính đào ngũ) xoay quanh tân binh An Jun Ho (Jung Hae In đóng) thuộc lực lượng quân sự Hàn Quốc. Sau vài ngày đầu nhập ngũ, Jun Ho nhờ có tư chất tốt nên được đặc cách tham gia đội bắt lính đào ngũ.
Sau những lần dấn thân các chiến dịch vây bắt, Jun Ho dần hoài nghi về tính nhân đạo của công việc mình đang làm.
Jung Hae In vào vai tân binh của biệt đội chuyên bắt lính đào ngũ. |
D.P. (Deserter Pursuit) là tên một biệt đội quân sự ngầm, được chính phủ Hàn Quốc lập ra nhằm giải quyết các tình huống đào ngũ trong quân đội. Thông tin về đội D.P. ngoài đời thực đều không được tiết lộ, nhiều người Hàn còn không tin vào sự tồn tại của đội này. Ra mắt lần đầu năm 2015, nguyên tác webtoon của Kim Bo Tong thu hút hơn 10 triệu lượt xem nhờ chủ đề mới lạ, tình tiết bất ngờ.
Đạo diễn loạt phim – Han Jun Hee – ấp ủ chuyển thể D.P. từ thời điểm tác phẩm ra mắt. Trong buổi họp báo hôm 25/8 tại Hàn, anh giải thích: “Thông điệp xã hội trong nguyên tác sâu sắc và đen tối. Tôi nghĩ đây là câu chuyện mà bất kỳ ai cũng sẽ đồng cảm. Ở bản webtoon, An Jun Ho là hạ sĩ, nhưng tôi chuyển anh ấy thành tân binh trong phim, để khán giả dễ đồng cảm hơn với những mâu thuẫn tâm lý của nhân vật”.
Cuộc sống quân đội nhiều góc tối
Phim gây ám ảnh từ phân đoạn đầu tiên, khi binh nhì Jun Ho liên tục bị cấp trên xô về phía bức tường, đang có một cây đinh dài đợi sẵn. Cú chuyển cảnh đột ngột mang đến cho người xem cảm giác rợn gáy, hoài nghi về số phận nhân vật. Lằn ranh giữa rèn luyện khắc nghiệt và bắt nạt “ma mới” nhiều lúc bị lu mờ.
Các trò bắt nạt không chỉ là bạo hành về thể chất, mà còn làm tổn thương tinh thần những anh lính mới. Trong một phân cảnh, trung sĩ Hwang tự ý lấy thư của mẹ Jun Ho, bằng chất giọng chế giễu.
Gã còn đánh phạt một binh nhất khác vì sở thích đọc truyện tranh, nói với anh ta rằng chúng chỉ là những văn hóa phẩm đồi trụy khiến đầu óc người lính mụ mị. Ở tập bốn, một sĩ quan buộc thuộc cấp của mình… cởi quần, khoái trá bắt anh này chơi trò “pháo nổ”. Hình ảnh những trò đùa bạo lực, tàn nhẫn trong quân đội khiến người xem phần nào đồng cảm với những người bỏ trốn.
Trong khi đàn anh của An Jun Ho thờ ơ, chỉ xem việc bắt lính bỏ trốn là cái cớ trên trốn ra ngoài, nhân vật chính phải trải qua nhiều trăn trở. Nhờ khả năng suy luận tốt, Jun Ho nhanh chóng lấy lòng cấp trên, giúp anh được đặc cách gia nhập biệt đội.
Nhưng kể từ khi gia nhập lực lượng truy bắt, anh luôn phải đứng giữa lằn ranh giữa tình và lý. Không ít kẻ đào ngũ có tội với Tổ quốc, thực chất chỉ là những thanh niên bị việc bạo hành trong quân đội đẩy vào đường cùng. Việc một lính đào ngũ tự sát trong nhiệm vụ đầu của Jun Ho khiến chàng trai trẻ nhiều lần rơi vào tâm trạng sầu bi, mặc cảm vì những quyết định thiếu sáng suốt dẫn đến hậu quả của mình.
Bề ngoài, Jun Ho luôn mang dáng vẻ ôn hòa, bình tĩnh, nhưng sẵn sàng vùng dậy khi đối mặt với bất công. Chàng trai cũng chịu nhiều tổn thương tâm lý từ nhỏ, và người xem có dịp hiểu thêm về nhân vật qua các đoạn ký ức được kể xen kẽ với hiện tại. Quá khứ là dân boxing của Jun Ho cũng mang đến cho tác phẩm nhiều phân cảnh hành động đối kháng đẹp mắt.
Có thể thấy rõ sự nỗ lực trong diễn xuất của Jung Hae In. Trước D.P., tài tử sinh năm 1988 chủ yếu chọn vai an toàn, dễ thương “đúng gu” các fan nữ. Rũ bỏ hình tượng “nam thần” trong sáng, anh ghi dấu ấn trong lòng công chúng bằng những vai quân nhân mạnh mẽ và đầy khí chất.
Khán giả nhớ tới Jung Hae In qua hình tượng mạnh mẽ, chính trực. Nếu trong Đời sống ngục tù, anh vào vai Yoo Jung Woo tốt bụng, thì vai diễn An Jun Ho lại khắc họa một người lính lạnh lùng, trầm tính, với cả tuổi thơ gian truân hằn sau nơi đáy mắt.
Diễn xuất của Jung Hae In được khen ngợi trên nhiều mặt báo Châu Á. Trang HanCinema nói vai diễn “là sự thăng hoa trong diễn xuất của Hae In. Hình tượng người lính ngoài lạnh trong nóng hoàn toàn khác những vai lãng mạn mà anh từng đóng”.
Trên South China Morning Post, cây viết Pierce Conran cho điểm kịch bản D.P. là 4,5/5, nhận định: “D.P. chạm đến cảm xúc người xem bằng một câu chuyện trải dài từ quá khứ đến hiện tại, cho thấy những góc khuất đen tối trong quân đội Hàn luôn là vấn đề nhức nhối”. Conran đồng thời khen ngợi phong cách quay phim, cùng lối diễn có hồn của Jung Hae In và Koo Kyo Hwan.
Sức hấp dẫn đến từ cặp nam chính
Không nổi tiếng như bạn diễn Jung Hae In, nhưng thần thái của Kyo Hwan trong vai Hạ sĩ Han Ho Yul giúp anh “chiếm màn ảnh” ở mỗi phân cảnh có nhân vật này. Xuất hiện từ tập hai, vai Ho Yul giúp cho không khí phim trở nên dễ thở hơn với các câu pha trò hóm hỉnh, cùng tính cách lạc quan, hơi tưng tửng của nhân vật.
Từ phân cảnh Ho Yul giảng giải cho Jun Ho tác hại của mì ăn liền trong khi vẫn húp sùm sụp gói mì trên tay, cho đến những lần Ho Yul tỏ thái độ đồng cảm khi phát hiện ra giữa anh và chàng tân binh có nhiều điểm tương đồng, mang đến cho người xem tiếng cười dễ chịu, pha chút cảm giác ấm lòng.
Koo Kyo Hwan (trái) tung hứng ăn ý với Jung Hae In xuyên suốt phim. |
Vai diễn của Koo Kyo Hwan giúp kịch bản xoay chuyển linh hoạt hai thể loại tưởng chừng đối nghịch nhau, thể loại hài buddy cop (bộ đôi cảnh sát) và dòng phim chính trị – kịch tính nặng đô. Từ giữa series, nhân vật đóng vai trò quan trọng trong việc gợi cho người xem về tuổi thơ bất hạnh của Jun Ho. Đồng thời, anh cũng là nhân tố giúp hoá giải những nỗi niềm sâu trong lòng nhân vật chính.
Ngoài những nhân vật phụ thể hiện nạn bạo hành trong quân đội, Truy bắt lính đào ngũ còn xây dựng nhân vật Park Beom Gu (Kim Sung Kyun) với nhiều phẩm chất tốt đẹp. Dù chịu sự chi phối nặng nề của những cấp trên nhu nhược, ông vẫn muốn đứng về phía cấp dưới, cũng như nhiều trường hợp đào ngũ phải chịu gian khổ.
Cụ thể, ở tập bốn, Joon Ho và Ho Yul sau khi cố gắng tìm bắt tên lính đào ngũ, đã quyết định thả hắn vì lòng thương cảm. Dù ngầm hiểu hết mọi chuyện, ông vẫn chấp nhận và không chất vấn hai thuộc cấp. Chưa dừng lại ở đó, nhân vật này còn nhiều lần mong muốn đưa những tên cậy quyền ra trước công lý, thay cho gia đình nạn nhân.
Nhìn chung, phim của đạo diễn Han Jun Hee không chọn cách phủ đen hay tô hồng những hiện thực u tối của hệ thống. Thay vào đó, phim vẽ nên bức tranh toàn cảnh, hài hòa những gam màu tích cực lẫn tiêu cực.
D.P. nhận được phản hồi tích cực từ hầu hết cộng đồng yêu phim Hàn, được nhiều khán giả đánh giá “phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm 2021”.
Nguồn: News.zing.vn