Hòa Bình: Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông xã Pà Cò huyện Mai Châu năm 2017

0
111

Ngày 7/3, tại sân vận động xóm Xà Lĩnh, xã Pà Cò phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông huyện Mai Châu năm 2017. Dự lễ hội có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Mai Châu và đông đảo nhân dân trên địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò.

Một tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông

Tại lễ hội, các đại biểu được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc Mông của các xóm thuộc 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Sau phần phát biểu khai mạc lễ hội của lãnh đạo UBND xã Pà Cò, một nghi lễ đặc biệt trong lễ hội Gầu Tào là lễ dựng cây Nêu. Trong Lễ hội Gầu Tào của người Mông, cây nêu được trồng trên bãi đất rộng, bằng phẳng. Ngọn cây nêu bao giờ cũng hướng về hướng Đông – là hướng sinh với mong muốn cầu sinh con, cũng là hướng của mặt trời với mong ước mùa màng bội thu. Khi dựng cây Nêu xong, ông chủ lễ cúng lễ ngay dưới gốc cây nêu cầu trời đất, thần linh phù hộ cho bản làng yên vui, người người khỏe mạnh, hạnh phúc, ăn nên làm ra, trồng trọt, chăn nuôi sinh sôi, được mùa… Sau hồi trống khai hội là các hoạt động múa khèn, ném pao, thăm quan các gian hàng, ẩm thực và các hoạt động thể thao với các môn kéo co, đẩy gậy và các trò chơi dân gian truyền thống khác. 

Lễ dựng cây Nêu tại Lễ hội

Lễ hội Gầu Tào được xem là một biểu tượng văn hóa của người Mông. Lễ hội Gầu Tào của người Mông đã được Bộ VHTTDL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia tháng 12/2012. Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò là hoạt động văn hóa, tín ngưỡng có tính truyền thống đã có từ lâu đời. Đây là lần đầu tiên lễ hội được phục dựng tại xã Pà Cò nhằm đáp ứng nguyện vọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Qua đó tôn binh bản sắc văn hóa dân tộc Mông, tăng cường quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa và tiềm năng du lịch tại 2 xã. Lễ hội cũng là hoạt động tích cực hưởng ứng sự kiện Năm du lịch Tây Bắc – Lào Cai do Bộ VHTTDL phát động năm 2017.

Ông chủ lễ làm lễ dựng cây Nêu cầu mong những điều tốt đẹp đến bản làng, người dân

Lãnh đạo UBND xã Pà Cò đánh trống khai hội

Đến Lễ hội Gầu Tào, các đại biểu và du khách được tham gia làm bánh dày truyền thống của người Mông

Thăm quan các gian ẩm thực của các xóm

Và xem các vận động viên các xóm tranh tài ở môn thể thao đẩy gậy

P.V

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn

Du lịch trong nước

Có thể bạn chưa xem

Địa điểm du lịch hấp dẫn