Lễ hội bơi chải truyền thống xã Tứ Yên (Vĩnh Phúc) năm 2017

0
123

Sáng 19/6/2017, UBND xã Tứ Yên, huyện Sông Lô tổ chức Lễ hội bơi chải truyền thống năm 2017.

Rất đông khán giả và du khách thập phương cổ cũ nhiệt tình cho các đội thi

Lễ hội bơi chải xã Tứ Yên được tổ chức hàng năm là ngày hội làng của địa phương và mang ý nghĩa lịch sử to lớn, tái hiện lại những trận chiến lịch sử của nhân dân ta trên dòng Sông Lô. Từ xa xưa, người dân xã Tứ Yên đã lập đình làng Yên Lập để  tưởng nhớ vua Lý Nam Đế – người anh hùng dân tộc đã có công đem quân chống lại sự tàn phá của quân Lương vào thế kỷ VI, để lại những dấu tích hào hùng trong lịch sử Việt Nam nói chung và mảnh đất Tứ Yên ngày nay nói riêng và thờ vọng đức Thánh Tản Viên.

Hàng năm, vào các ngày mùng 5, 6 và 7 tháng Giêng âm lịch, làng mở hội cầu Đinh. Kiệu hai làng Yên Lương, Yên Lập rước Thánh Tản Viên xuống miếu Nghè – nơi thờ vua Lý Nam Đế để tế lễ. Vào các ngày 25, 26 và 27 tháng 5 âm lịch các thôn trong xã mở hội thi bơi chải trên dòng Sông Lô, đoạn qua cửa đình Yên Lập rồi bơi vòng quanh Soi Rạng để tưởng nhớ những trận thuỷ chiến oanh liệt trên hồ Điển Triệt ngày xưa. Trong không khí tưng bừng và náo nhiệt, cuộc thi bơi chải luôn diễn ra quyết liệt, thu hút hàng trăm người dân và du khách đến tham dự và cổ vũ.

Các đội cùng nhau tăng tốc

Lễ hội bơi chải xã Tứ Yên năm 2017 được tổ chức với sự tham gia của 3 đội đến từ 9 thôn trong xã. Mỗi đội gồm 30 người, tham gia thi đấu bơi chải 5 vòng. Sau gần 2 tiếng thi đấu, trong không khí tưng bừng, náo nhiệt của lễ hội và sự cổ vũ nhiệt tình của nhân dân cũng như du khách thập phương, các đội đã thi đấu quyết tâm và nhiệt tình trên tinh thần đoàn kết, gắn bó. Kết quả chung cuộc, đội miền Yên Phú đã bứt phá ngoạn mục và đạt Giải Nhất, đội miền Yên Lương đạt giải Nhì và Giải Ba thuộc về đội miền Yên Lập.

Lễ hội bơi chải truyền thống xã Tứ Yên được xem là biểu tượng của tinh thần thượng võ, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của nhân dân, gợi lại một thời quá khứ hào hùng của cha ông ta với những chiến thắng lẫy lừng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm.

Nhật Ánh

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn

Du lịch trong nước

Có thể bạn chưa xem

Địa điểm du lịch hấp dẫn