Nhìn lại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà (Lào Cai) năm 2017

0
150

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2017 diễn ra từ ngày 3 – 4/6 đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân địa phương và du khách thập phương. Theo đánh giá từ Ban Tổ chức, giải đã thành công tốt đẹp, trở thành một trong những sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn nhất của huyện Bắc Hà trong năm 2017.

Lần đầu tiên, nữ kỵ sĩ xuất hiện tại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2017

Cứ vào đầu tháng 6 hằng năm, du khách từ khắp mọi nơi đã hội tụ trên “Cao nguyên trắng”, khiến cho bầu không khí nơi đây trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Theo ước tính của Ban Tổ chức, trong thời gian diễn ra Giải đua ngựa truyền thống, huyện Bắc Hà đã đón gần 4 vạn lượt khách, tăng gần 10% so với năm 2016. Nói vậy để thấy, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà ngày càng có sức hút với người dân, du khách trong và ngoài nước. Không quá bất ngờ, khi ngay ngày đầu diễn ra vòng loại giải đua ngựa, toàn bộ khách sạn, nhà nghỉ, homestay xung quanh khu vực thị trấn Bắc Hà đều “cháy” phòng nghỉ.

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2017 có sự tham gia của 76 nài ngựa đến từ các xã, thị trấn của huyện Bắc Hà và huyện Si Ma Cai. Các nài ngựa tham gia tranh tài ở vòng loại, để tìm ra 32 nài ngựa xuất sắc bước vào vòng bán kết và chung kết. Đặc biệt, tại vòng bán kết và chung kết, những chàng “kỵ sĩ chân đất” cùng với chú ngựa đua của mình đã cống hiến cho khán giả những màn phi nước đại, rượt đuổi đầy kịch tính và bức tốc ngoạn mục, nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả có mặt tại sân vận động Bắc Hà. Có thể dễ dàng nhận ra nhiều gương mặt quen thuộc từ những mùa giải trước như: Vàng Văn Cương, Vàng Văn Huỳnh, Vàng Văn Quyết (xã Na Hối); Lý Seo Tăng (xã Hoàng Thu Phố); Cù Seo Dế (xã Thải Giàng Phố), bên cạnh đó là nhiều gương mặt trẻ với quyết tâm cao, cống hiến cho khán giả những màn đua tranh quyết liệt.

Cùng những màn rượt đuổi khiến khán giả nhiều phen thót tim, thì cũng có những chú ngựa đua lại tỏ ra khá “lơ đễnh” với cuộc đua, đem đến cho khán giả những tiếng cười. Một yếu tố bất ngờ nữa tại Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà năm 2017 là màn biểu diễn của nữ kỵ sĩ Nguyễn Thị Hoa Phương, 33 tuổi, đến từ thành phố Lào Cai. Lần đầu tiên, hình ảnh một nữ kỵ sĩ xuất hiện tại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà đã khiến cho hàng vạn khán giả có mặt tại sân vận động háo hức, trầm trồ và thán phục.

Bên cạnh giải đua ngựa, UBND huyện Bắc Hà còn tổ chức các hoạt động phụ trợ như: Ngày hội quế, Hội chợ văn hóa – thương mại; giới thiệu rượu Bắc Hà, trưng bày nông sản địa phương; khởi động lại chảo thắng cố kỷ lục Giuness; đêm biểu diễn văn nghệ với các màn múa khèn, múa ô… mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc vùng cao Bắc Hà. Anh Nguyễn Anh Tuấn, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Lần đầu tiên tôi xem đua ngựa ở Bắc Hà, thật sự là rất đặc biệt. Những cuộc đua diễn ra rất quyết liệt, tôi khâm phục sự gan dạ, dũng cảm của những kỵ sĩ ở Bắc Hà.

Bên cạnh sự thành công của giải, vẫn còn đó những “sự cố” xảy ra trong những ngày diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2017. Được biết, có nhiều du khách không thể tìm cho mình “nơi ăn chốn nghỉ” trong những ngày diễn ra đua ngựa, do thiếu phòng nghỉ, một số cơ sở lưu trú tự ý nâng giá phòng và giá dịch vụ… chính những điều đó đã khiến du khách không hài lòng. Ngoài ra, hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực khán đài, khán giả với đường đua còn sơ sài, chưa đảm bảo an toàn cho khán giả đến xem nếu có sự cố “ngựa bất kham”. Bên cạnh đó, nhiều du khách bị kẻ gian trộm cắp đồ đạc, móc túi… gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của huyện Bắc Hà.

Đồng chí Nguyễn Trọng Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, Trưởng Ban Tổ chức Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2017 cho biết: Nhìn tổng thể, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm 2017 đã thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan tổ chức đánh giá, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, từ đó có những giải pháp nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của giải trong những năm tiếp theo.

Tâm Anh

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn

Du lịch trong nước

Có thể bạn chưa xem

Địa điểm du lịch hấp dẫn