Sản phẩm OCOP Quảng Ninh sẵn sàng chào đón Carnaval Hạ Long 2018

0
119

Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh và lễ hội Carnaval Hạ Long 2018 sẽ chính thức bắt đầu. Dự kiến trong những ngày này, Quảng Ninh sẽ đón một lượng lớn du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Nắm bắt được đây là cơ hội vàng cho quảng bá các sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 từ ngày 27/4 đến 2/5 tại Trung tâm Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh nhằm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP tới đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Sau nhiều lần tổ chức ở quy mô cấp tỉnh, năm nay Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 với chủ đề “Thương hiệu OCOP Quảng Ninh – Hội tụ và lan tỏa” là lần đầu tiên được nâng tầm lên khu vực phía Bắc. Hội chợ lần này cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh.

Theo tin từ Ban Tổ chức Hội chợ, bên cạnh 120 gian hàng sản phẩm OCOP Quảng Ninh, hội chợ năm nay sẽ quy tụ các sản phẩm của 40 tỉnh, thành phố tham gia giới thiệu mặt hàng nông sản chế biến, thảo dược, sản phẩm lưu niệm truyền thống với 108 gian hàng. Ngoài ra, hội chợ lần này còn có sự tham gia của các gian hàng nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay với 32 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản đến từ các nước Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Nga, Campuchia, Nhật Bản… Trong đó, sản phẩm trưng bày tại đây đều là sản phẩm chế biến có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, chủng loại phong phú, nhất là đảm bảo yêu cầu xuất khẩu. Sự phong phú, đa dạng của các loại mặt hàng sẽ góp phần đáp ứng các nhu cầu mua sắm của người dân, du khách trong và ngoài nước trong chuỗi sự kiện chào mừng Năm du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, xây dựng, phát triển sản phẩm trong và ngoài nước, từ đó đầu tư sản xuất, nâng cao năng lực hội nhập cho sản phẩm, từng bước hướng tới xuất khẩu.

Điểm mới trong hội chợ lần này đó là sự góp mặt của 200 gian hàng của lễ hội bia, ẩm thực 3 miền, làng nghề – thủ công mỹ nghệ… Hoạt động này góp phần quảng bá sản phẩm truyền thống địa phương, tạo điểm vui chơi cho người dân, thu hút du khách có nhu cầu giải trí. Hội chợ lần này cũng giới thiệu một số sản phẩm mới như: Khoai lang sấy, bánh đa gia truyền Tuấn Anh, hoa hồng Hà Trang, mắm tép, trà măng tây… Hầu hết sản phẩm đã được nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã, đa dạng về chủng loại theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn của thị trường, từng bước hướng tới thương hiệu quốc gia.

Trong khuôn khổ Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 cũng sẽ diễn ra lễ công bố kết quả chấm điểm và tổ chức trao giấy chứng nhận xếp hạng sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2018. Năm nay, các sản phẩm này đã được hội đồng chuyên môn xem xét, đánh giá, chấm điểm dựa trên Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP giai đoạn 2018-2020. Theo đó, việc đánh giá và xếp hạng sản phẩm được thực hiện chặt chẽ, thực tế và khách quan hơn từ địa phương cho tới cấp tỉnh. Việc triển khai cuộc thi là bước tiến nhằm chuẩn hoá sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, từ đó, giúp các cơ sở sản xuất đi đúng hướng, hướng tới sản xuất những sản phẩm chất lượng, giúp người tiêu dùng có căn cứ lựa chọn sản phẩm uy tín.

Dự kiến hội chợ lần này sẽ đón một lượng lớn du khách tới tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP, chính vì vậy, vấn đề chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, văn minh thương mại sẽ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ. Theo đó, các lực lượng chức năng của tỉnh, trong đó, Đội Quản lý thị trường số 5 làm nòng cốt sẽ kiểm tra thường xuyên trước, trong và sau hội chợ. Theo đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Sở đã yêu cầu các tỉnh, thành phố, các tổ chức tham gia Hội chợ phải đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, đủ các điều kiện lưu thông trên thị trường theo đúng quy định. Các đơn vị tham gia hội chợ phải niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết, không được tự ý tăng giá trong thời gian tham gia hội chợ.

Trước đó, các địa phương cũng đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị tham gia như: Xây dựng kế hoạch sản phẩm tham gia; làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, HTX, cơ sở để đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng; hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, cơ sở hoàn tất thủ tục, hồ sơ, giấy tờ. Các địa phương cũng kiên quyết không để những sản phẩm kém chất lượng, không rõ ràng về nguồn gốc, chưa hoàn thiện thủ tục tham gia. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hóa để trưng bày và tiêu thụ; không để hiện tượng thiếu hàng, trống các gian hàng trong suốt quá trình diễn ra hội chợ. Ngoài ra, 85% sản phẩm tham gia hội chợ lần này sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc (VNPT check).

Hội chợ lần này sẽ diễn ra tại Trung tâm Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh, chính vì vậy, TP Hạ Long đã chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường… Đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: Để đảm bảo an toàn cho Hội chợ, nhất là an toàn trật tự giao thông trong suốt thời gian diễn ra, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố triển khai kế hoạch đến 100% cán bộ chiến sỹ. Đồng thời chỉ đạo các đội nghiệp vụ: Đội an ninh, đội cảnh sát giao thông, đội cảnh sát trật tự cơ động tiến hành triển khai rà soát các tuyến đường, xây dựng kế hoạch thành lập các điểm chốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn người dân và phương tiện tham gia. Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị đảm bảo vệ sinh môi trường trước, trong và sau thời gian tổ chức Hội chợ; tăng cường công tác rửa đường đảm bảo vệ sinh, phục vụ khách du lịch trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Với sự phong phú, độc đáo của các sản phẩm OCOP, công tác chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức, tin tưởng rằng, Hội chợ lần này sẽ trở thành điểm tham quan thú vị của nhân dân và du khách khi tới tham gia Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia 2018 Hạ Long – Quảng Ninh và lễ hội Carnaval Hạ Long 2018. Đây cũng là cơ hội vàng để Quảng Ninh giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP tới đông đảo nhân dân và du khách./.

Hà Thanh

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn

Du lịch trong nước

Có thể bạn chưa xem

Địa điểm du lịch hấp dẫn