TP. Hồ Chí Minh – Điểm đến văn hóa lý tưởng trong dịp Tết 2018

0
297

 Không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị lớn của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh còn là một điểm đến văn hóa lý tưởng, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Hội tụ tinh hoa Tết phương Nam

Thành phố Hồ Chí Minh những ngày đầu xuân tràn ngập sắc mai trên những góc phố rộn ràng, tươi trẻ. Với vẻ đẹp rực rỡ, sắc vàng tươi vui, Hoa Mai, không chỉ là biểu tượng của mùa xuân mà còn mang ý nghĩa cho một lời chúc năm mới thật nhiều niềm vui, phát tài và hạnh phúc.

Vào dịp Tết, hoa mai cùng với bánh tét, dưa hành, câu đối đỏ là những thứ không thể thiếu trong các gia đình ở miền Nam. Hầu như nhà nào cũng có hoa mai, có thể chỉ là một cành nhỏ bày lên bàn thờ tổ tiên hay là cả một chậu mai thật lớn đặt ở một nơi trang trọng nhất trong nhà.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cây mai vàng gắn bó với làng quê Miền Nam Việt Nam, gắn bó với con người từ lúc tổ tiên khai thiên lập địa. Bên cạnh đó, mai còn được xếp vào hàng “tứ quý” trong bộ tranh “tứ bình” đại diện cho bốn mùa trong năm: mai, lan, cúc, trúc và hoa mai là biểu tượng của mùa xuân.

Cùng với hoa mai, mâm ngũ quả cũng là nét đặc trưng riêng có của người dân miền Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Người dân Nam Bộ bao đời nay có quan niệm rất đơn giản khi bày biện mâm ngũ quả vì họ cho rằng: “quả” có nghĩa là thành quả lao động suốt năm, cho nên chọn năm loại trái cây, tượng trưng cho công sức của con cháu dâng lên tổ tiên và đất, trời với lời chúc: “ngũ cốc phong thu” mang lại may mắn, tài lộc. Mâm ngũ quả ngày Tết tại Nam Bộ thường là năm loại cây trái: “mãng cầu, trái sung, dừa, đu đủ, xoài” với ý nghĩa: “cầu – sung – vừa (dừa) – đủ – xài”.

Mâm cơm cúng ngày Tết với các món ăn quen thuộc như: bánh tét, thịt kho trứng nước dừa, canh khổ qua nhồi thịt, củ kiệu muối, …cũng góp phần làm nên một cái tết đầm ấm hơn. Các món ăn cũng như cách trình bày trong ngày tết đã là một phong tục đặc trưng của người Việt, mỗi vùng miền mang đến những món ăn khác nhau nhưng đều có một ý nghĩa rất lớn là sự tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên, mọi người trong gia đình sum họp đông đủ cùng thưởng thức hương vị các món ăn ngon của ngày tết cầu mong một năm mới với thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Đây cũng là tấm lòng tri ân với tổ tiên và thể hiện đầy đủ nét khéo léo của phụ nữ phương Nam với những món đặc trưng theo đúng phong vị truyền thống.

Cùng với những nét đặc trưng trên đây, Tết trên Thành phố Hồ Chí Minh còn khá nhiều điều thú vị, là dịp không chỉ có gia đình mà cả láng giềng cùng tụ tập bên nhau để cùng chơi các trò chơi, chuyện trò tâm sự, ca hát để cùng đón giao thừa. Suốt những ngày Tết, người miền Nam tổ chức rất nhiều trò chơi như đua ghe, thi cây kiểng, đu tiên, đá gà,… để vui chơi hết mình, đón chờ năm mới thêm nhiều niềm vui hơn, may mắn hơn.

Không gian văn hóa đặc sắc với nhiều sự kiện hấp dẫn

Ngoài những nét tiêu biểu về văn hóa với những tinh hoa được đúc kết trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Thành phố Hồ Chí Minh còn mang đến một sức sống mới với những hoạt động văn hóa đặc sắc.

Nơi đây nổi tiếng với những điểm hẹn văn hóa hấp dẫn như: Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên văn hóa Đầm Sen; Khu du lịch văn hóa Suối Tiên; Công viên 23 tháng 9; Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh …

Trong dịp Tết 2018, không khí tại đây sẽ càng trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết với chuỗi hoạt động văn hóa vô cùng phong phú như: Chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố; Đường hoa Nguyễn Huệ; Đường hoa Tết Mậu Tuất 2018; Lễ hội đường sách Thành phố Hồ Chí Minh; Hội hoa Xuân; Chợ hoa Tết; Triển lãm ảnh Mừng Xuân Mậu Tuất – Mừng Đảng quang vinh kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân – 1968 và 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2018); Ngày hội Bánh Tét, Lễ dâng cúng bánh tét Quốc Tổ Hùng Vương;…

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, ngay từ những ngày cận tết, các con phố tại trung tâm thành phố đã được trang trí rực rỡ mang đến không khí tưng bừng chào đón năm mới; đồng thời tạo nên không gian du xuân, là địa điểm chụp ảnh yêu thích của nhiều bạn trẻ.

Bởi vậy, nếu bạn muốn có một chuyến du lịch đặc biệt và một kỷ niệm khó quên trong dịp tết này thì Thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng. Còn gì thú vị hơn khi vừa được trải nghiệm văn hóa tết đặc sắc tại một trong những Thành phố lớn của đất nước, vừa được sống và chìm đắm trong không gian năng động, trẻ trung trong những ngày lễ, tết cổ truyền của dân tộc./.

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn

Du lịch trong nước

Có thể bạn chưa xem

Địa điểm du lịch hấp dẫn